Thép cây polyme (thép composite gân)

Thép cây polyme (thép composite gân)

Video-clips Videos clips
Download Download Tài liệu

ứng dụng thep polymer frp trong xây dựng cầu

Các vật liệu composite tiên tiến thay thế đã chứng minh tiềm năng lớn trong các ứng dụng dân sự, đặc biệt là trong cơ sở hạ tầng đường cao tốc. Vật liệu xây dựng thép polyme được gia cố bằng sợi (FRP) có trọng lượng nhẹ, dễ lắp đặt và có tỉ trọng độ bền cao. Những vật liệu này có thể được tùy chỉnh phù hợp với các thuộc tính cần thiết: kích thước, độ bền, độ cứng và cấu trúc tổng thể.

Với sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng đường cao tốc trên thế giới không phải là một vấn đề mới. Có một số yếu tố làm ảnh hướng tới tính toạn vẹn của được cao tốc và cầu cống, vi dụ như sử dụng bên tông không đạt chuẩn với với cốt thép, tải trọng nặng hơn dự tính, bảo trì trong ngắn hạn không đạt yêu cầu, điều kiện môi trường khắc nghiệt dẫn đến sự ăn mòn thép cây. Các vật liệu thông thường như sắt thép không thể chụi được nếu như tiếp xúc trực tiếp với môi trường khắc nghiệt chứa axit hay kiềm, nhiệt độ cao cùng với lượng tham gia giao thông tăng cao dẫn đến xuống cấp công trình là điều không thể tránh khỏi.

 

    Thực tế Mỹ là nước hàng đầu về cơ sở hạ tầng trên thế giới, nhưng hiện nay Mỹ cũng đang phải đối mặt với vấn đề xuống cấp của cơ sở hạ tầng ngày càng tăng, chi phí mà chính phủ Mỹ bỏ ra hàng tỷ đô la chi phí sửa chữa nó. Có tính đến nhu cầu về vật liệu xây dựng bền vững hơn, ý nghĩa của vật liệu xây dựng FRP tăng mạnh do FRP là vật liệu lý tưởng cho việc phục hồi cơ sở hạ tầng bê tông suy thoái và kém hiệu quả. Vật liệu tổng hợp sợi thủy tinh tăng cường sức mạnh và hiệu suất của cơ sở hạ tầng đường cao tốc hiện có nằm trong môi trường khắc nghiệt.

    Bất chấp những đặc tính đầy hứa hẹn và kết quả trong thực tế, ngành xây dựng Mỹ dần tận dụng triệt để sức mạnh của FRP trong việc phục hồi bê tông cốt thép bị suy thoái. Hiện nay, vật liệu đặc biệt này dần được thiết lập để thống trị thị trường thép cây trong tương lai. Sự sẵn có của vật liệu và mã thiết kế phù hợp đã khuyến khích một phần lớn cộng đồng kỹ thuật dân dụng sử dụng vật liệu composite để phục hồi chức năng và các ứng dụng mới. Dưới đây là một số yếu tố làm giảm tiềm năng thực sự của sản phẩm xây dựng FRP đối với cơ sở hạ tầng đường cao tốc nói chung và cơ sở hạ tầng nói riêng trong quá khứ:

  • Kiến thức không đầy đủ về vật liệu tổng hợp FRP
  • Thiếu đặc điểm vật liệu cụ thể của cầu
  • Không có thủ tục phục hồi đáng tin cậy
  • Thiếu sự khuyến khích từ chính phủ

Một nghiên cứu sâu rộng có ý định phát triển một kế hoạch chính xác và chiến lược để cung cấp một hướng dẫn toàn diện về việc áp dụng vật liệu FRP trong cơ sở hạ tầng đường cao tốc vẫn đang trong quá trình. Sau đây là một số lợi thế của việc sử dụng FRP trong việc xây dựng / cải tạo đường cao tốc và các cơ sở hạ tầng cụ thể khác:

  • Tỷ lệ sức mạnh đến trọng lượng cao
  • Khả năng chống mỏi tuyệt vời
  • Chống ăn mòn
  • Giảm tổng chi phí chu kỳ
  • Dễ cài đặt
  • Quy trình xây dựng và sửa chữa hiệu quả theo thời gian

xây dựng cầu bằng thép pholymer

Bởi vì vật liệu tổng hợp FRP có trọng lượng nhẹ nên tải xuống sàn giảm cho phép một cây cầu mang tải trọng tăng lên. Tương tự như vậy, độ bền môi trường của FRPs cho phép các cây cầu không bị ăn mòn và có hình dạng tốt trong một thời gian dài. Một trong những phẩm chất nổi bật nhất của thanh composite hoặc sợi thủy tinh là chúng không bị ăn mòn và chống lại tất cả các chất ăn mòn trong môi trường, và đây là những gì chúng ta cần ngày nay để xây dựng cơ sở hạ tầng bê tông bền vững. chính phủ và người nộp thuế.

Ứng dụng rộng rãi của cốt thép sợi thủy tinh và các vật liệu composite FRP khác có thể giúp loại bỏ các vấn đề suy thoái trong đường cao tốc và các cấu trúc bê tông khác. Như đã đề cập trước đó, vật liệu tổng hợp FRP có thể được chế tạo với các tính chất cấu trúc mong muốn bằng cách lựa chọn một cách cẩn thận các sợi và nhựa và sử dụng các kỹ thuật sản xuất phù hợp. Bắc Mỹ là nhà sản xuất và tiêu thụ thép cây sợi thủy tinh lớn nhất .